Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Tư vấn chọn máy giặt phù hợp với gia đình bạn

Ngày nay, máy giặt đã trở thành thiết bị gia dụng không thể thiếu trong cuộc sống bận rộn. Thị trường máy giặt vì thế càng phong phú hơn, khiến cho việc lựa chọn một chiếc máy phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng không hề đơn giản. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn chọn mua sản phẩm phù hợp nhất cho gia đình của mình.

Thật khó lựa chọn máy giặt trong một rừng máy giặt

Nguyên lý hoạt động của máy giặt

Máy giặt hoạt động nhờ hộp số và bộ li hợp gắn vào động cơ. Hệ thống này tạo ra chuyển động quay cho mâm giặt, làm quần áo được nhào lên xuống trong hỗn hợp nước – bộ giặt. Quy trình này lặp đi lặp lại nhiều lần, giúp cuốn trôi bụi bẩn bám vào quần áo.
Trong suốt quá trình giặt, bộ phận bơm nước tuần hoàn từ  đáy lồng giặt lên đầu; rồi lại tự động bơm nước/xả nước bằng mô-tơ ra ngoài lồng giặt khi chu kỳ giặt kết thúc. Sau đó, lồng giặt sẽ quay y với tốc độ 400 – 1200 vòng/phút (tùy loại máy), tạo ra lực li tâm giúp đẩy nước ra ngoài lồng giặt, làm khô quần áo.
Do đó, bạn không cần giám sát việc hoạt động của máy; tất cả những gì cần làm là bỏ quần áo vào lồng giặt, chọn chế độ phù hợp và khởi động. Không cần tốn sức cho việc giặt quần áo; bạn sẽ có thêm thời giờ để nghỉ ngơi.

Cấu tạo máy giặt

Phân loại và lựa chọn máy giặt phù hợp

Hiện nay có nhiều loại máy giặt khác nhau tùy thuộc vào tiêu chí phân loại khác nhau:

Phân theo vị trí lồng giặt (tải quần áo): Có máy giặt cửa trên và máy giặt cửa trước
Máy giặt cửa trên (máy giặt lồng đứng): lồng giặt (tải quần áo) – nơi để cho quần áo vào bên trong – nằm ở phía trên cùng của máy giặt. Kiểu máy giặt này thường được những người lớn tuổi ưa chuộng hay thậm chí là những người trẻ tuổi mà không muốn uốn cong cơ thể một cách khó khăn khi cho quần áo vào bên trong máy.
So với máy giặt cửa trước, máy giặt cửa trên thường có độ bền cao hơn và giá thành rẻ hơn rất nhiều (chỉ từ 3-5 triệu đồng/chiếc, tùy model).
Máy giặt của trước (máy giặt lồng ngang): lồng giặt/tải quần áo được đặt ở phía trước. Đây là loại máy giặt đời mới, có giá thành cao hơn vì sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến, phức tạp. Tuy vậy, máy cửa trên có ưu điểm là tiêu thụ ít năng lượng điện, nước và các chất tẩy rửa, đồng thời cũng cho kết quả giặt sạch tốt hơn, tăng độ bền của trang phục so với máy giặt cửa trên.
Máy giặt lồng nghiêng trên thị trường Việt Nam hiện chỉ có của các hãng Pana, Sanyo, Haier, một số ít model của Elecs hàng Châu âu hoặc hàng Nhật cũ. Đây là loại máy cải tiến hơn của dòng lồng ngang nhưng lồng giặt đặt chếch lên 15 độ để người dùng dễ lấy đồ ra hoặc bỏ đồ vào. Quy trình giặt hơi khác so với các máy lồng ngang thông thường; các bạn cũng đừng nhầm dòng máy này với sản phẩm lồng đứng của Sanyo nhé.

Phân loại theo tính năng tự động của máy giặt:
Tùy thuộc vào số lượng các tính năng tự động trong máy giặt mà người ta phân thành máy giặt bán tự động và máy giặt hoàn toàn tự động.
Máy giặt bán tự động: Với kiểu máy này, để giặt quần áo, bạn cần phải cho chúng vào khoang giặt, sau đó phải đưa đủ lượng nước, lượng bột giặt và thiết lập bộ đếm thời gian. Sau đúng thời gian được cài đặt, máy giặt dừng lại. Bạn có thể lấy quần áo ra phơi hoặc tiếp tục làm khô một phần bằng cách thiết lập chế độ sấy phù hợp.
Máy giặt hoàn toàn tự động: Trong máy giặt hoàn toàn tự động thì chỉ có một khoang giặt duy nhất và được tích hợp cả tính năng sấy tự động. Tùy thuộc vào số lượng quần áo hoặc trọng lượng của quần áo, máy sẽ tự điều chỉnh lượng nước, lượng bột giặt và tự thiết lập bộ đếm thời gian để vừa giặt vừa sấy khô tự động. Tất cả việc bạn cần làm chỉ là cài đặt một hệ thống đường ống nước vào và ra, điều phối kho bột giặt trong máy và cho quần áo bẩn vào khoang giặt, còn tất cả những việc còn lại sẽ là hoàn toàn tự động.

Máy giặt phân theo khối lượng giặt như máy 6kg-6.5kg-7kg-7.5kg-8kg-9kg-10kg-11kg-13kg-17kg. Đối với dòng máy lồng đứng còn có các mức cân khác nữa như 7.8kg, 8.5kg…

Máy giặt phân theo dẫn động và công nghệ động cơ như: Dẫn động trực tiếp (đi kèm với động cơ máy là dạng Inverter vì không còn hộp số chỉnh tốc nữa, Inverter tự chỉnh tốc độ luôn); Dẫn động dây cuaroa….

Máy giặt phân loại theo dòng có sấy và không có sấy:
Một số model cao cấp trang bị thêm tính năng sấy, phù hợp với thời tiết nồm ẩm vào mùa xuân ở Việt Nam. Dòng có sấy lại phân theo sấy thông hơi (giá rẻ và dễ mua, và gần như 90% các hàng ở Việt Nam là thuộc dòng sấy này); sấy ngưng tụ như điều hòa (dòng này khá đắt và VN chắc có hàng của Nhật).

Chọn máy giặt thế nào để phù hợp với gia đình bạn?

Máy giặt được coi là cỗ máy lớn trong nhà, gần như làm việc liên tục để xử lý đống quần áo khổng lồ. Tuy nhiên, chọn chiếc máy phù hợp với nhu cầu giặt giũ hàng ngày là điều quan trọng, tùy thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau:

Chọn được máy giặt ưng ý sẽ giúp cuộc sống gia đình bạn hạnh phúc hơn

Thói quen giặt giũ
Nếu thường xuyên giặt giũ, bạn sẽ cần đến chiếc máy giặt cửa trước công suất lớn. Khối lượng giặt lớn đồng nghĩa với việc chiếc máy giặt sẽ có công suất lớn.
Nếu gia đình bạn có trẻ em thì sẽ cần một chiếc máy giặt có chức năng giặt nước nóng (tăng khả năng diệt khuẩn), tính năng giặt nhẹ/giặt cho trẻ em (bảo vệ độ bền cho quần áo của trẻ).
Hơn nữa, nếu gia đình bạn sử dụng các loại máy sấy và nhiều loại thuốc tẩy quần áo thì chiếc máy với nhiều tùy chọn cài đặt có thể sẽ phù hợp với nhu cầu của gia đình hơn.

Hiệu năng hoạt động
Lựa chọn chiếc máy giặt hiệu năng cao mang lại nhiều lợi ích cho gia đình. Khoản đầu tư ban đầu có vẻ lớn; nhưng về lâu dài bạn sẽ tiết kiệm được hóa đơn điện, nước vì máy sử dụng ít năng lượng hơn; tiết kiệm được tiền bạc vì máy có độ bền lớn, không cần mua thay.

Kích cỡ và không gian
Nếu nhà hay căn hộ nhà bạn có duy nhất một phòng dành cho máy giặt và máy sấy, bạn cần phải xem xét vấn đề không gian. Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại máy giặt với nhiều kích cỡ khác. Muốn tìm được chiếc giặt hoàn hảo, đầu tiên bạn phải đo không gian phòng giặt hoặc khu vực nhà tắm. Một chiếc máy giặt cửa trước sẽ là phù hợp vì nó không cần không gian để mở cửa, có nghĩa là bạn có thể chồng máy giặt và máy sấy với nhau để tiết kiệm không gian.

Giá cả
Máy giặt bình dân: 2.800.000 đến 5.000.000 đồng là số tiền bạn bỏ ra để có thể đưa về nhà một chiếc máy giặt với đầy đủ các tính năng cơ bản. Đứng đầu danh sách dòng sản phẩm này phải kể đến SANYO... Cũng chế độ hẹn giờ, cài đặt các chế độ giặt tự động, một vài sản phẩm cũng được nhà sản xuất lắp đặt mâm xoay đảo chiều, nhưng phần lớn các sản phẩm này đều là loại máy giặt cửa trên. Kiểu dáng và các bảng điều khiển được thiết kế đơn giản, một số sản phẩm được lắp lồng giặt bằng nhựa, hệ thống khóa bảo vệ khi máy giặt đang hoạt động...
"Dung lượng" của dòng sản phẩm này không vượt quá 5 kg quần áo. Một vài nhà sản xuất vẫn ưu ái cài đặt cho dòng sản phẩm này một số tính năng ưu việt như: bảng điều khiển bằng kỹ thuật số, cài đặt riêng các chế độ giặt cho từng loại vải, giặt bằng bọt tạo khí Nanosilver, chương trình giặt chăn, giặt tiết kiệm nước... Dòng sản phẩm này cũng được nhà sản xuất bảo hành 2 năm, mặc dù tuổi thọ của chúng thật sự thua kém các dòng sản phẩm trên.
Máy giặt tầm trung: Máy giặt trên thị trường dành cho gia đình thường có khối lượng giặt giao động từ 5 – 13kg quần áo/lần giặt, trong đó mức phổ biến nhất là 6 – 7 kg, khá ổn cho gia đình 4 thành viên. Mức giá cho dòng máy tầm trung (máy giặt cửa trên – lồng đứng) thương hiệu mạnh (Sanyo, Toshiba, Samsung, Hitachi, Panasonic…) chỉ từ 3 triệu đồng/cái, ngày càng dễ dàng tiếp cận nhiều gia đình.
Đối với những gia đình khá giả hơn thì loại máy giặt lồng nghiêng 10 độ hoặc lồng ngang được ưa chuộng bởi hiệu quả giặt sạch hơn hẳn. So với máy giặt lồng đứng, tính năng ưu việt nhất của máy giặt lồng ngang là cơ chế giặt chuyển động xoay tròn nên không gây ra hiện tượng quần áo xoắn dính lại với nhau. Nhờ vậy, quần áo được bảo vệ tốt hơn, dễ dàng hơn trong việc là ủi và sử dụng. Còn nhược điểm là thời gian giặt lâu (thường kéo dài 2 tiếng cho chương trình giặt bình thường) và không thể điều chỉnh lượng quần áo (tăng thêm hoặc bớt ra) trong quá trình giặt.
Máy giặt cao cấp: là những chiếc máy giặt có giá từ 20 – 39 triệu đồng. Đó là những “hàng khủng” của công nghệ giặt ủi hiện đại, không chỉ giặt sạch mà còn là giặt an toàn và tiết kiệm, cũng như chức năng sấy khô đạt 98% giúp người tiêu dùng bỏ qua công đoạn phơi khô truyền thống mà không cần mua thêm 1 chiếc máy sấy nào nữa.
Bên cạnh đó, ngoại hình của chúng cũng cao cấp không kém, sẵn sàng thỏa mãn những người tiêu dùng khó tính nhất về thẩm mỹ. Những màu sắc sang trọng như màu đen hay xanh thẫm, hoặc màu đỏ rực rỡ gắn với hoa văn độc đáo… giúp máy giặt “hòa đồng” hơn với các sản phẩm nội thất và decor mỹ thuật khác trong gia đình.

Máy cao cấp LG WD37600 tích hợp chức năng sấy với kiểu dáng sang trọng với giá lên đến hơn 36 triệu đồng


Phong cách sống
Cuối cùng, phong cách sống sẽ quyết định loại máy giặt bạn sẽ sử dụng. Chọn một trong những chiếc giúp tiết kiệm thời gian tối đa nếu bạn quá bận rộn. Nếu có thể, hãy đến cửa hàng thiết bị gia dụng uy tín, nơi mà bạn có thể kiểm tra và tiếp xúc với máy giặt để xem bạn thích và không thích những gì.
Máy giặt là khoản đầu tư thiết yếu hơn các thiết bị gia dụng khác nhưng khó có thể sống mà thiếu nó. Bằng cách dành thời gian để xem xét các loại máy với các tính năng khác nhau, bạn có thể chọn được chiếc máy giặt tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu giặt giũ của gia đình mình.


Chúc bạn lựa chọn được chiếc máy giặt phù hợp với nhu cầu của gia đình dựa vào những gợi ý trên đây!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét